top of page

10 สาเหตุของอาการปวดคอ: สาเหตุที่ 2

10 สาเหตุของอาการปวดคอ: สาเหตุที่ 2

>>Cervical Spondylosis

มักจะเกิดเมื่ออายุมากขึ้น เกิดจากความเสื่อมของกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งพัฒนามาจากการที่กระดูกต้นคอหรือหมอนรองกระดูก เอ็น เนื้อเยื่อรอบๆกระดูกสันหลังระดับคอ ได้รับบาดเจ็บมีการฉีกขาดเล็กๆน้อย สะสมมากขึ้น เช่นเคยมีอุบัติเหตุ สะบัดต้นคอแรงๆ ถูกกระแทกจากการเล่นกีฬา หรือการปะทะกัน

>>สาเหตุของความเสื่อมดังกล่าว 1.มีกระดูกงอกหรือหินปูนงอกรอบๆข้อต่อ เนื่องจากการบาดเจ็บของร่างกายและร่างกายพยายามสร้างความแข็งแรงให้กับตัวกระดูกเอง แต่เจ้ากระดูกงอกหรือหินปูนมีโอกาศไปกดทับเส้นประสาท ทำให้มีอาการปวดขึ้นมาได้ 2.หมอนรองกระดูกปลิ้น ไปกดทับเส้นประสาท ซึ่งอาจจะมีอาการชาของแขน มีอาการปวดไปที่แขน ข้อศอก หรือมือได้ 3.การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ 4.เอ็นและเนื้อเยื่อรอบกระดูกสันหลังหดรั้ง ซึ่งทำให้เกิดการติดของต้นคอ เคลื่อนไหวลำบากและมีอาการปวดขึ้นมา 5.การใช้งานที่มากเกินไป เช่นคนที่ต้องยกของหนักๆตลอดเวลา คนที่เล่นกีฬาหนักๆ หรือการก้มใช้มือถือมากเกินไป

>>อาการที่สังเกตได้ 1.มีอาการปวดบริเวณคอ หัวไหล่ หรือปวดร้าวไปยังแขน หรือมือ และอาการจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อยืนหรือนั่งนานๆ ไอหรือจาม หรือเงยศีระษะขึ้นมองเพดาน 2.มีอาการอ่อนแรงของแขน รู้สึกหยิบจับสิ่งของแล้วไม่มีแรง 3.ศีรษะเริ่มเคลื่อนไหวได้ไม่เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเอียงซ้าย ขวา ก้ม หรือเงย

ใครมีอาการเหล่านี้อยู่ หรือมีเพียงบางข้อแล้วสงสัยว่าตนเองจะมีอาการแบบนี้ กังวลใจเกิดขึ้น สามารถปรึกษารีบาลานซ์คลินิก ได้ฟรี!! ด้านล่างนี้เลย

bottom of page