top of page

ปวดคอ (Cervical Facet joint Syndrome)

หลังจากที่พูดเรื่องอาการปวดคอมาหลาย content ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับอาการว่าปวดอย่างไร มีอาการการอะไรบ้าง วันนี้ rebalance จะมาเล่าให้ฟังถึงอาการปวดคอที่มีสาเหตุมาจากข้อต่อหนึ่งที่อยู่ในกระดูกสันหลังของเราเรียกว่า facet joint ปกติแล้วกระดูกสันหลังของเราแต่ละข้อที่ต่อกันจะมีส่วนประกอบ 3 ส่วนคือ 1. ระหว่าง body ของกระดูกสันหลังโดยจะมีหมอนรองกระดูกเป็นตัว support คั่นกลางข้อต่อชิ้นบนและชิ้นล่า อีก 2 ข้อต่อคือ facet joint จะอยู่บริเวณด้านหลังซ้ายและขวา ซึ่งสามข้อต่อนี้จะให้ความมั่นคงของกระดูกสันหลัง การช่วยให้เกินการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลัง ซึ่งหากเกิดปัญหาที่บริเวณกระดูกสันหลังระดับคอ (Cervical Spine) ก็มักจะทำให้เกิดอาการปวดบริเวณคอ และบริเวณข้างเคียงได้

สาเหตุการเกิด คือการที่คอมีการเคลื่อนไหวแรงและเร็ว ซ้ำๆ เช่นการสะบัดคอแรงๆ หันหน้าเร็วๆ อุบัติเหตุจากการขับรถ และแม้กระทั่งการนั่งทำงานนานๆ มักเกิดแรงกดทับต่อข้อต่อที่มากเกินไป ทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือการยึดติดของ facet joint การบาดเจ็บหรือการยึดติดของ facet joint บริเวณคอนี้จะทำให้เกิดอาการปวดคอ ปวดศีรษะ กกหู บริเวณสะบัก หรือปวดบริเวณแขน ได้

การรักษาอาการดังกล่าว เมื่อตัวปัญหาอยู่ที่ตัว facet joint ก็ต้องแก้ไขที่ตัวนี้ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วไม่สามารถมองเห็นความผิดปกตินี้จากการ X-Ray แบบธรรมดาได้ นักกายภาพต้องใช้การสังเกตการเคลื่อนไหว การใช้สัมผัสจากมือของนักกายภาพเมื่อทำการตรวจประเมินการเคลื่อนไหวของ facet joint และรักษาโดยการทำ Manual Physiotherapy การยืด การขยับข้อต่อ สามารถช่วยรักษาอาการปวดที่เกิดขึ้นได้ รวมทั้งการใช้ความร้อนลึกจากคลื่นอัลตราซาวด์ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษาได้ดีขึ้น

bottom of page