top of page

5 ผลกระทบต่อชีวิตที่คาดไม่ถึง เมื่อเกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง

เมื่อเราเกิดอาการปวดหลังขึ้น มักมีปัญหาหลายอย่างตามมา และยิ่งเมื่ออาการปวดเกิดขึ้นมากๆ และเป็นระยะเวลายาวนานการทำอะไรในชีวิตประจำวันลำบากลำบากและทำได้น้อยลง คนที่มีอาการปวดหลังแบบเรื้อรังทำให้เกิดปัญหาชีวิตประจำวันได้ดังนี้

1. สุขภาพโดยรวมแย่ลง

อาการปวดหลัง โดยเฉพาะอาการปวดเรื้อรั้ง ผู้ป่วยมักขยับตัวน้อยลงเนื่องจากมีความปวด และจะมีผลต่อการเลือกกินอาการเช่นทานแป้ง หรือหวานเพื่อคลายเครียด และท้ายสุดน้ำหนักตัวก็จะเพิ่มขึ้นจากการไม่ใช้พลังงาน ซึ่งมีผลต่อโรคต่างๆที่ตามมาในอนาคต เช่นโรคอ้วน โรคเบาหวาน หัวใจ ความดันเป็นต้น

2. การงาน

เมื่อมีอาการปวดหลังเรื้อรั้ง แน่นอนว่าประสิทธิภาพของการทำงานต้องลดลง เนื่องจากบางคนขยับตัวได้น้อย บางคนรู้สึกปวดจนไม่อยากทำอะไร นอกจากนั้นอาจจะเกิดการอยากที่จะเปลียนงานที่ทำอยู่ไปเลยก็ได้เมื่อรู้สึกว่าอาการปวดเกิดจากการทำงานและที่สำคัญยังต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลในการดูแลอาการปวดหลังเป็นจำนวนมาก ในกรณีที่ต้องมีการผ่าตัด

3. เพื่อนหรือการเข้าสังคม

คนที่ปวดหลังมากๆหรือปวดเรื้อรัง การที่จะเข้าไปเที่ยว ไปเล่นกับเพื่อน ไปเข้าสังคมก็จะทำได้น้อยลง เนื่องจากมีความเจ็บปวดจนไม่อยากออกไปไหน หรือแม้กระทั่งไปนั่งดูหนังนานๆก็ยังเป็นอุปสรรคของคนที่ปวดหลัง

4.ครอบครัว

เวลาปวด สิ่งที่เรามักทำก็คืออยากนอนอยู่กับที่ ไม่อยากจะไปไหน การทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวก็จะน้อยลง บางคนเกิดความเครียดก็จะโมโหง่ายลงกับคนในครอบครัว รู้สึกอารมณ์เสียเวลาคุยกับคนอื่นๆ

5.สภาพจิตใจ

คนที่รู้สึกปวด และอาการนั้นเป็นบ่อยๆ แน่นอนว่าต้องมีความเบื่อ ความเซ็งกับตัวเอง และมักจะเกิดความเครียดสะสม รู้สึกความปวดเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต และสุดท้ายอาจจะมีภาวะของโรคซึมเศร้าตามมาอีกด้วย

ดังนั้นหากมีอาการปวดหลัง ต้องรีบแก้ไขโดยทันทีเริ่มต้นจากการหาสาเหตุของอาการปวดหลังก่อน เช่นอาจจะเกิดจากการนั่งทำงานนานๆ ก็หลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ ยืดกล้ามเนื้อออกกำลังกาย แต่หากไม่ดีขึ้นก็อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจจะทำให้กลายเป็นเรื้อรังก็เป็นได้

bottom of page